LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIẢM ĐAU BỤNG KINH NHANH CHÓNG


Đau bụng kinh là một vấn đề khá phổ biến mà 50-90% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản thường gặp phải. Cơn đau khi hành kinh là kết quả của sự co thắt cơ ở thành tử cung, tương tự như khi các chị em bị vọp bẻ (chuột rút) tại các bộ phận khác của cơ thể khi tập thể dục. Tình trạng co bóp mạnh và kéo dài của tử cung khiến các cơ bị co thắt. Đau bụng kinh thường xuất hiện khoảng 1-2 ngày trước khi kinh nguyệt bắt đầu, và ngừng lại sau 1-2 ngày khi kinh nguyệt chấm dứt. Thông thường các chị em sẽ nhận thấy từng cơn đau nhói tại vùng bụng dưới hoặc vùng chậu và cường độ cơn đau có thể thay đổi. Đôi khi nó có thể diễn ra liên tục và âm ỉ. Cơn đau có thể lan sang vùng lưng, đùi, và bụng trên. Phụ nữ cũng có thể sẽ cảm thấy đau đầu, kiệt sức, buồn nôn, hoặc tiêu chảy. Nếu các chị em gặp phải những cơn đau với cường độ từ vừa đến nặng, các chị em có thể thực hiện một vài biện pháp giúp làm giảm triệu chứng đau bụng kinh như sau.


Mát-xa vùng bụng nhẹ nhàng. Đôi khi, áp một lực nhẹ lên vùng bị đau sẽ đem lại hiệu quả. Hãy nằm xuống và sử dụng vật dụng nào đó để nâng bàn chân lên cao. Trong tư thế nằm ngửa này, hãy tiến hành mát-xa nhẹ nhàng vùng bụng dưới và lưng dưới. Hãy nhớ đừng ấn quá mạnh. Các chị em sẽ không muốn khiến bản thân bị đau đớn nhiều hơn thay vì làm giảm cơn đau. Phương pháp này sẽ giúp các chị em thư giãn cơ và xoa dịu cơn đau. Bật mí nếu các chị em nào có bồ hoặc chồng thì đây là cơ hội để làm nũng với các anh nha.


Thay đổi chế độ ăn uống. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chế độ ăn uống ít chất béo và nhiều rau củ sẽ giúp làm giảm chứng đau bụng kinh. Các chị em nên ăn rau có lá xanh vì chúng giàu Vitamin A, C, E, B, K và Folate. Các loại vitamin và khoáng chất này có thể giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh của các chị em. Ngoài ra, chúng còn giúp các chị em ngăn ngừa thiếu máu do chảy máu kinh nguyệt bằng cách cung cấp chất dinh dưỡng cần thiết để tạo nên tế bào hồng cầu mới cho cơ thể. Các chị em cũng nên bổ sung thêm chất sắt khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Các chị em có thể ăn thịt đỏ hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu khi có kinh. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng những người ăn từ 3-4 phần sản phẩm chế biến từ sữa mỗi ngày thường ít bị đau bụng kinh hơn. Các chị em không nên sử dụng theo liều lượng này nếu các chị em dễ gặp phải tình trạng đầy hơi hoặc đầy bụng khi các chị em ăn quá nhiều sản phẩm từ sữa.

Dùng thực phẩm bổ sung. Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng một số loại vitamin và dưỡng chất bổ sung có thể giúp làm giảm cơn đau bụng kinh nếu các chị em uống mỗi ngày. Cơ chế hoạt động này vẫn chưa được làm rõ, nhưng nhiều loại thực phẩm bổ sung có thể giúp làm giảm cơn đau. Mỗi ngày, các chị em nên dùng 500 mg Vitamin E, 100 mg Vitamin B1, 200 mg Vitamin B6, 1 ít dầu cá hoặc dầu gan cá. Xét nghiệm máu sẽ giúp các chị em xác định xem liệu chế độ ăn uống của các chị em có cung cấp đủ vitamin hay không để các chị em có thể tiến hành chế độ bổ sung phù hợp.

Dùng nhiệt. Nhiều liệu pháp tự nhiên đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh rằng có thể giúp xoa dịu cơn đau bụng kinh. Một trong những phương pháp phổ biến và dễ dàng nhất đó là sử dụng nhiệt. Nhiệt cũng có thể đem lại hiệu quả tương tự như thuốc giảm đau không cần kê toa. Nhiệt sẽ giúp thư giãn cơ bắp đang bị co thắt gây đau bụng. Các chị em nên làm ấm vùng bụng dưới. Các chị em cũng có thể chườm ấm tại vùng lưng dưới. Hãy thử áp túi chườm nóng hoặc dán cao dán nóng lên vùng bụng. Cao dán nóng thường là những miếng gạt khá dính và không tẩm thuốc có thể tỏa nhiệt lên đến 12 giờ. Các chị em có thể dán chúng vào da hoặc quần áo, nhưng hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Cao dán tỏa nhiệt có khá nhiều hình dạng, kích cỡ, và được sử dụng cho những mục đích khác nhau, tuy nhiên, các chị em có thể sử dụng bất kỳ loại miếng dán nào để xoa dịu cơn đau bụng kinh. Tại Việt Nam, một vài nhãn hiệu có chế tạo cao dán dành riêng cho việc làm giảm đau bụng kinh, chẳng hạn như Therma Plast hoặc Lady’s Day Hydrogel Magic Pad . Miếng dán thường tiện lợi hơn túi chườm nóng bởi vì chúng khá linh động, do đó, các chị em có thể dán chúng lên da và tiếp tục với công việc hằng ngày của mình. Nếu các chị em không có sẵn túi chườm nóng hoặc cao dán tỏa nhiệt, các chị em có thể thử ngâm mình trong nước nóng hoặc tắm nước nóng để thư giãn cơ thể và xoa dịu cơn đau bụng.

Uống trà. Nhiều loại trà có thể giúp xoa dịu cơn đau bụng. Hãy chắn chắn rằng các chị em lựa chọn loại trà không chứa caffein để có thể tận dụng lợi ích xoa dịu của trà thay vì gây co thắt nhiều hơn. Trà mâm xôi, trà hoa cúc, và trà gừng có đặc tính kháng viêm và có thể giúp các chị em xoa dịu cơn đau bụng kinh. Các chị em nên tránh sử dụng trà có chứa caffein bởi vì chúng sẽ kích thích sự lo âu và căng thẳng, khiến cơn đau của các chị em trở nên tồi tệ hơn. Lượng trà mà các chị em cần uống để có thể xoa dịu cơn đau bụng kinh vẫn chưa được ghi nhận cụ thể, nhưng các chị em có thể uống theo bất kỳ liều lượng nào mà các chị em muốn miễn là các chị em dùng trà không chứa caffein. Đồng thời phương pháp này cũng sẽ giúp cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Gây xao nhãng cho bản thân. Gây xao nhãng là một trong những phương pháp giảm đau mạnh mẽ nhất và dễ dàng nhất. Nếu các chị em gặp phải cơn đau bụng dữ dội, các chị em nên thực hiện các hoạt động khiến các chị em phải hoàn toàn tập trung vào nó, chẳng hạn như trò chuyện cùng các chị em bè, đọc sách, chơi game, xem phim hoặc xem chương trình truyền hình, hoặc dành thơi gian trên Facebook. Hãy nhớ lựa chọn hành động giúp tâm trí các chị em ngừng suy nghĩ về cơn đau và thuyết phục cơ thể tập trung vào những việc khác.

Tránh rượu bia và thuốc lá. Rượu bia có thể giữ nước và gây đầy bụng. Nicotine có trong thuốc lá có thể làm tăng mức độ căng thẳng và thu hẹp mạch máu được gọi là tình trạng co mạch. Tình trạng này sẽ làm giảm lưu lượng máu lưu thông đến tử cung và khiến cơn đau của các chị em trở nên tồi tệ hơn.

Tập thể dục. Tập thể dục có thể giúp xoa dịu triệu chứng của kinh nguyệt nói chung, bao gồm đau bụng kinh. Tập thể dục giúp giải phóng endorphin, đây là loại thuốc giảm đau tự nhiên. Endorphin cũng giúp các chị em đối phó với prostaglandins trong cơ thể gây co thắt và đau đớn. Vì lý do này, hoạt động thể chất có thể giúp các chị em xoa dịu cơn đau. Hãy thử qua các bài tập aerobic khác nhau, chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, chèo thuyền kayak, đi bộ đường dài, hoặc tham gia vào một lớp học nào đó tại phòng tập thể dục.

Thực hiện động tác co giãn cơ đơn giản. Co giãn cơ giúp các cơ của các chị em được thư giãn và giúp giảm đau. Hãy ngồi trên sàn nhà trong tư thế hai chân dang rộng sang hai bên. Gập người về phía trước để cố gắng chạm vào ngón chân hoặc mắt cá chân. Hít vào trong khi giữ lưng thẳng. Sau một vài nhịp thở, hãy gập người về phía sàn nhà. Các chị em cũng có thể thử qua các động tác co giãn cơ đơn giản để co duỗi lưng hoặc bụng, tuỳ thuộc vào khu vực mà các chị em cảm thấy đau đớn nhiều nhất.

Tập yoga. Tương tự như tập aerobic và co giãn cơ, yoga giúp các chị em thư giãn và làm giảm đau tại vùng lưng sau, chân, và vùng bụng. Khi các chị em bị đau bụng kinh, hãy thử tập các tư thế yoga khác nhau để giúp xoa dịu cơn đau. Trước khi bắt đầu, hãy nhớ mặc trang phục thoải mái và bật nhạc nhẹ lên. Các chị em có thể thực hiện tư thế cúi đầu chạm gối. Ngồi trên sàn nhà và dang rộng hai chân trước mặt. co một chân vào theo góc 90 độ sao cho gót chân của các chị em chạm vào mặt trong của đùi. Hít vào và nắm lấy ống chân, mắt cá chân hoặc bàn chân. Duỗi người về phía bàn chân. Thở ra và gập người từ vị trí háng. Rướn người và duỗi thẳng lưng thay vì cong lưng. Giữ nguyên tư thế và hít thở, duỗi người về phía gót chân và ấn xương ngồi của các chị em trên sàn nhà. Giữ nguyên tư thế trong 1-3 phút, sau đó đổi bên.

Nếu các chị em gặp phải tình trạng đau bụng kinh khác lạ và cảm giác như cơ thể của các chị em có vấn đề, hãy đến bệnh viện để trình bày với bác sĩ về triệu chứng của các chị em. Cơn đau bụng của các chị em có thể là dấu hiệu của các bệnh rối loạn tìm ẩn khác cần phải được điều trị chẳng hạn như bệnh lạc nội mạc tử cung, lạc nội mạc trong cơ tử cung, u xơ tử cung, viêm vùng chậu (PID), dị tật bẩm sinh, hoặc ung thư.

Các chị em cũng nên đi khám bệnh khi đau bụng kèm theo các triệu chứng khác bao gồm sốt, nôn mửa, máu kinh ra nhiều đến mức thấm ướt hoàn toàn miếng băng vệ sinh thông thường hoặc tampon (băng vệ sinh dạng ống) trong mỗi hai giờ, chóng mặt hoặc ngất xỉu, cơn đau đột ngột hoặc đau nặng, cơn đau khác thường với đau bụng kinh thông thường, đau khi tiểu tiện, tiết dịch âm đạo bất thường, và đau khi quan hệ tình dục.

Theo Wikihow, Mayo Clinic, Glamrs, Giang ơi, Mẹo vặt cuộc sống

Bình luận

Trần Thị Hoa 31/08/2019

Mình áp dụng thử cái chườm nước ấm thấy hiệu quả thật. Cám ơn Ad.

Lê thị hồng 28/08/2019

Ước gì kiếp sau làm con trai :((

Hằng Phạm 28/08/2019

bài viết rất hữu ích

Linh 28/08/2019

Tới ngày bị là coi như em xuống địa ngục vậy
Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên